Trang

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

CV ngày 7-7-2013 '' Mục đích, bản chất cuộc sống & không có gì là rác ''

CHĐ 107 ST- BS ( Mục đích ,bản chất cuộc sống & không có gì là rác)

Category: , Tag:
12/08/2012 01:41 am
  1 ) MỤC ĐÍCH, BẢN CHẤT CUỘC SỐNG.

*  MỤC ĐÍCH CUỘC SỐNG :
  con người không thể sống mà không có mục đích .
Nhưng mục đích thì hầu như luôn ở tương lai phía trước : tôi sẽ là, tôi sẽ có, tôi sẽ được, tôi sẽ  tồn tại , tôi sẽ phát triển, tôi sẽ thành công, tôi sẽ chiến thắng v.v... và v.v... Vì vậy người ta phải mong ước, đợi chờ và hy vọng . Trong  tự nhiện  mục đích để duy trì tồn tại phát triển giống và loài hoàn toàn tuân theo quy luật chọn lọc của tạo hóa.. bản ngã vô thức của động thực vật hoang dã hay đã được lai tạo thuần chủng mục đích chỉ là  tồn tại theo bản năng...
Con người cũng vậy mục đích cuộc đấu tranh  sinh tồn để duy trì tồn tại phát triền '' theo đung quy luật chọn lọc của tự nhiên..  song sự khác nhau về mục đích sống có ý thức hay vô thức mà thôi.
Hạnh phúc của con người  đặt hầu hết trên niềm hy vọng  tương lai ,ngày mai mà hậu quả của nó  ai nói trước được :  sẽ thất bại hay thành công ..!
Ngày mai, hy vọng và thời gian chính là nội dung của tư tưởng và bản ngã. Chúng khởi lên cùng một lúc với phiền muộn, khổ đau và thất vọng. Nói một cách khác, khi bản ngã đề ra một mục đích thì ngay lập tức nó mời gọi tư tưởng, thời gian, đợi chờ và đau khổ cùng hiện hữu.
Nhưng khi một mục đích “tốt hơn” được phóng hiện qua thời gian và tư tưởng thì có nghĩa là bản ngã đang bất mãn với chính nó trong điều kiện hiện thời.
Cũng cần phải mở ngoặc rằng, có hai loại mục đích : một mục đích  theo bản năng và một mục đích có ý thức tính tâm lý  của con người . Thí dụ, khi đói  phải ăn khát phải uống, khi mệt ta nghỉ cho khỏe v.v... Đó là những mục đích có tính bản năng cần thiết cho đời sống con người. Ở đây chúng ta đang nói đến mục đích có ý thưc tính tâm lý con người, '' hoang tưởng, ảo tưởng, ảo vọng,..., . Chính những mục đích này mới là nguyên nhân của phiền não khổ đau.
Nhưng cho dù là mục đích nào, khi con người quá chú trọng đến tương lai mà bỏ quên thực tại thì có nghĩa là họ đang đánh mất cái hạnh phúc sẵn có để mong cầu một thứ hạnh phúc chưa có. Ở khoảng giữa thời gian sự vắng mặt của hai thứ hạnh phúc này, ắt hẳn chỉ là đau khổ!
Người ta không biết rằng, hạnh phúc, chân lý và sự toàn hảo vốn đã đầy đủ trong thực tại hiện tiền, nên người ta cứ loay hoay đi tìm ảo ảnh như là mục đích lý tưởng của cuộc đời. Vì như: “ mùa màng thì phong phú mà chẳng có người gặt” ....: “Hạnh phúc là cái khi bạn đuổi bắt thì nó vuột khỏi tầm tay. Nhưng khi bạn  dừng lại thì nó ở cùng với bạn.”
Nghệ thuật sống hạnh phúc chính là ở chỗ biết dừng lại như thế nào và ở đâu tham vọng lòng tham cua con người là vô cùng vô tân  nhu cầu cuộc sống về vật chất cũng như tinh thần biết khi nào là thừa là đủ . Bạn có thể nào làm tất cả mọi việc, kể cả hoạch định một kế hoạch tương lai ,khi thực hiện được mục đích đó hay không,,
    Bạn vẫn không đánh mất thực tại ? bạn luôn vui vẻ chấp nhận bằng lòng với những gì đã có  , miễn là bạn làm mọi việc trong sáng suốt, định tĩnh, trong lành. Đó chính là mục đích cuộc sống chân chính của sự sống muôn đời...
 (HHD) * Bàn chất mục đích của cuộc sống là gì...? mỗi người suy nghĩ hành động thực hiện nó theo quan niệm nhận thức , chính kiến theo cái lý của riêng mình......! Miễn là mình cảm thấy đó là hạnh phúc  . Tôi có cái lý về quan niệm hạnh phúc độc lập của riêng tôi.. Anh có cái lý  về quan niệm hạnh phúc độc lập của riêng anh ...không thể bị lệ thuộc,  do áp đặt tác động làm ảnh hưởng của  người khác làm cho tôi đau khổ vui buồn  bất hạnh hay sung sứơng hạnh phúc  '' ví bất cứ lý do gì...! '' vì tôi sống trước tiên cho chính bản thân tôi... không ai thương  yêu mình,  chăm sóc lo cho mình bằng chính mình....! tự lo cho chính mình khi còn có thể '' trừ khi lực bất tòng tâm..''
 


          Không có gì là rác cả” là bài học đầu tiên đại sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử vừa thâu nhận, sau này chính là Thiền sư Soko Morinaga nổi tiếng của xứ Phù Tang.

          Sống sót trở về sau chiến tranh tàn khốc giữa thập niên bốn mươi, Soko Morinaga tìm về căn nhà cũ, trực diện với những khó khăn và mất mát tận cùng của đời người. Cha mẹ không còn, anh chị em phân tán, nhà cửa, tiền bạc bị tịch thu. Ông cố ngoi lên bằng ý chí trở lại học đường nhưng đành chào thua vì cuộc vật lôn cam go đó khi bao tử thường xuyên lên tiếng kêu khóc.

          Giữa quạnh hiu đổ nát cả thân và tâm, một sự mầu nhiệm kỳ diệu nào đã dẫn bước chân vô định của Soko tới trước cửa chùa Daishuin ở Tokyo. Ngước nhìn mái chùa rêu phong, lưỡng lự đôi ba phút rồi Soko mạnh dạn bấm chuông. Người mở cửa chính là Đại sư Zuigan Goto. Soko ngỏ lời xin được đại sư thâu nhận làm đệ tử. Đại sư chỉ hỏi một câu duy nhất:

          - Ngươi tin ta chứ? Nếu không tin ta thì có ở đây bao lâu cũng chẳng học được gì, phí công ta thôi.

          Soko trả lời:

          - Con xin hết lòng tin tưởng sư phụ.

          Đại sư mở rộng cửa, lạnh lùng truyền:

          - Theo ta.

          Soko líu ríu theo vào. Tới góc sân, đại sư chỉ cây chổi tre, ra lệnh:

          - Quét dọn vườn.

          Trước khi cầm chổi, Soko quỳ xuống bái tạ đại sư đã thâu nhận mình.

          Công việc quét vườn thì có chi là khó, Soko hăng hái quét, quét và quét. Không bao lâu đã gom được đống rác cao nghệu đầy đất, sỏi, đã vụn và lá khô. Dừng chổi, Soko lễ phép hỏi:

          - Bạch thầy, con phải bỏ đống rác này đi đâu ạ?

          Bất ngờ, đại sư quát lên:

          - Rác, người nói gì? Không có gì là rác cả!

          Soko ngẩn ngơ nhìn đống chiến lợi phẩm, không hiểu đây không là rác thì là gì? Còn đang lúng túng thì đại sư lại bảo:

          - Vào nhà kho kia lấy cái bao nhựa lớn ra đây.

          Khi Soko tìm được bao nhựa mang ra thì thấy đại sư đang dùng hai tay, gạt đám lá khô sang một bên. Ông lại bảo:

          - Mở rộng miệng bao ra.

          Soko tuân lời, lẳng lặng theo dõi thầy mình quơ từng ôm lá, bỏ vào bao, thỉnh thoảng lại giậm giậm cho lá xẹp xuống. Cuối cùng, những lá khô trong đống rác đã được nhồi vào bao, cột lại. Soko lại nghe lệnh truyền:

          - Đem bao lá này vào nhà kho, để dành đun nước tắm.

          Vừa vác bao lá trên vai, Soko vừa nghĩ:

          - Còn đống đất đá, không phải rác thì dọn đi đâu?

          Ấy thế mà khi ở nhà kho ra, Soko thấy đại sư đang lượm những viên sỏi, đá vụn ra. Trước vẻ ngẩn ngơ của Soko, ông vừa hỏi, vừa sai:

          - Có thấy hàng hiên ngay dưới máng xối kia không? Có thấy những chỗ bị nước mưa xoáy lồi lõm không? Đem những sỏi, đá vụn này ra, trám vào những chỗ đó.

          Soko vừa làm, vừa thán phục thầy mình, vì quả thật, sau khi trám, không những chỗ lồi lõm bằng phẳng mà còn đẹp hẳn lên nữa.

          Bây giờ, đống rác (theo Soko) chỉ còn lại đất và rêu. Lần này thì chắc chắn phải hốt, đổ đi rồi. Nhưng kinh ngạc biết bao khi Soko quay lại sân, thấy thầy mình thong thả nhặt từng miếng đất, từng tảng rêu trên tay, rồi chậm rãi nhìn quanh, tìm những khe tường nứt, những chỗ lõm nhỏ trên mặt đât, từ tốn trám vào.

          Bây giờ thì đống rác không còn đó. Nhưng cũng không phải là vật phế thải vô dụng gom quẳng đi đâu. Mỗi loại rác, nếu biết tận dụng, sẽ lại trở thành hữu ích.

          (Theo Novice to Master (There is no trash), nguyên tác Soko Morinaga, Diệu Trân dịch)

          BÀI HỌC ĐẠO LÝ:

          Thiền sư Soko Morinaga đã bắt đầu bài học nhập môn chỉ bằng niềm tin và lời dạy thật đơn giản rằng “Không có gì là rác cả!”. Vậy mà về sau ngài trở thành thiền sư danh tiếng, Viện trưởng Đại học Hanazono, thuộc tông Lâm Tế Nhật Bản. Phải chăng, niềm tin tuyệt đối vào tương lai tươi sáng và sự tiết kiệm, chắt chiu đã vực dậy một đất nước đổ nát bởi chiến tranh nhanh chóng trở thành siêu cường, và ở một phương diện khác, những đức tính ấy đã un đúc, tạo nên một nhân cách lớn.

          “Không có gì là rác cả!” tuy đơn giản mà bao hàm một thông điệp về triết lý duyên khởi, trong rác có hoa và trong hoa có rác, rác chính là hoa và hoa chính là rác. Nhờ thấy được sự thật này nên không hề có sự loại bỏ, đối kháng và mâu thuẫn mà hoàn toàn nhuần nhuyễn, tùy thuận, các pháp cùng nương vào nhau để tồn tại và phát triển.

          “Không có gì là rác cả!” là một tuệ giác lớn. Hãy nhìn thật kỹ, thật sâu sắc vào những bất đồng, những việc không như ý và tất cả những gì được gọi là xấu xa, đáng để loại trừ, vứt bỏ… cho đến khi nào nhận ra “Không có gì là rác cả!” để ôm ấp, bao dung và tận dụng hết thảy thì cuộc sống này đẹp biết dường nào!

  Đặng ngọc Hướng  : ST-BS ngày 07/12/2012 chuyển tưg blog 360p về


Không có nhận xét nào: