1) BUÔNG XẢTheo internet
* Nghệ
thuật buông xả
Ta thường nghĩ rằng để có hạnh phúc thì
cần phải nắm bắt càng nhiều điều kiện tiện nghi càng tốt, cho nên hễ có cơ hội
là ta cứ tha hồ tích góp mà không hề biết chối từ. Nhưng điều lạ lùng là càng
tích góp bao nhiêu ta càng thấy thiếu thốn và lạc lõng bấy nhiêu. Tại vì những
thỏa mãn kia đã làm cho cơ chế cảm xúc bùng vỡ và nó buộc ta phải thường xuyên
nạp cho nó một lượng cần thiết thì nó mới chịu lắng yên. Để phục vụ cho cơn cảm
xúc nhất thời ấy, ta đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng và đôi khi chấp nhận
phương hại đến phẩm chất đạo đức, để rồi khi cảm xúc rút lui thì tâm hồn ta trở
nên quạnh hiu, xơ xác.
Ta hãy nghiệm lại chính mình, cái gì đã
khiến cho phẩm chất đời sống của ta trở nên yếu kém như vậy? Có phải vì nhận
thức sai lầm, vì sự kích động của môi trường chung quanh, ta đã để cho lòng
tham của mình bị tưới tẩm nên ta cố gắng tìm mọi cách đem những món tiện nghi
vật chất ấy về cho bằng được. Hồi đầu ta nghĩ rằng nếu không có nó thì ta không
thể sống thoải mái và hạnh phúc được, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn ngủi
là ta đã nhàm chán và không còn muốn nhìn tới nó nữa. Nhiều khi đồ đạc để chật
kín cả nhà, không còn lối đi, không còn không gian để thở, nên ta đành phải đem
cho bớt. Bấy giờ ta bỗng nhận ra buông xả cũng đem lại cảm giác an bình
và hạnh phúc.
Tiện nghi về tinh thần cũng vậy, không
phải lúc nào ta cũng cần nó hay cần nó một cách xa xỉ. Một thuyền trưởng tài
giỏi thì phải biết cách giải cứu con thuyền quá khẳm của mình khi nó không thể
tiến tới phía trước hay không thể nhúc nhích được nữa. Đôi khi vị thuyền trưởng
ấy phải chấp nhận quẳng bớt những thùng hàng hóa thật to xuống biển, dù biết
rằng những thùng hàng ấy rất đắt giá. Sự công nhận, ngợi khen, kính trọng,
thương yêu là những nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng nếu vì nó mà ta phải
gồng mình lên để đối phó hay phải vắt kiệt năng lượng để giữ gìn, đến nổi ta
không còn là chính mình hay mất cả phương hướng sống thì ta cũng đành phải từ
giã bớt thôi.
Buông xả bao giờ cũng đem lại sự nhẹ
nhõm trong tâm hồn, nó là một nghệ thuật sống rất cao cấp nhưng không phải dễ
làm. Bởi vì ta không dễ tin rằng nếu thiếu đi điều kiện tiện nghi ấy thì cuộc
sống của ta vẫn đảm bảo an toàn hay chuyển biến tốt hơn, và ta cũng không dễ
đón nhận cảm giác khó chịu khi thói quen hưởng thụ không còn được phục vụ như
trước nữa. Nhưng nếu ta không thể chiến thắng với những ham muốn quá mức và có
tính chất hủy hoại năng lượng chính mình trong thực tại, thì đừng hỏi tại sao
ta không thiếu thốn thứ gì nhưng lại không thể sống bình an và hạnh phúc như
bao người khác. Phải lượng sức mình, phải ý thức tình trạng tâm thức của mình
để sắp đặt lại lối hưởng thụ sao cho thích hợp, trong đó buông xả là điều ta
nên nghĩ tới và hãy can đảm thử qua.
* Khôi phục
phẩm chất đời sống.
Xã hội ngày càng văn minh thì càng tạo
ra nhiều tiện nghi để con người nâng cấp sự hưởng thụ. Ngày xưa con người không
có những tiện nghi đó họ vẫn sống được, sống tốt và sống rất an toàn nữa là
khác. Bây giờ con người biết quá nhiều thứ, tưởng chừng như có thể nắm cả thế giới
trong bàn tay mình, nhưng đó chỉ là ảo tưởng vì ngay nơi chính bản thân còn
không hiểu nổi thì làm sao có thể điều phục được đối tượng khác. Và càng giam
mình vào những điều kiện tiện nghi ta càng trở nên biếng nhác, yếu đuối. Đến
nổi cần đi ngủ sớm hay đi bộ ngoài thiên nhiên cho tinh thần được dễ chịu hơn
cũng trở thành một thử thách quá lớn, lớn hơn cả việc làm ra tiền hay làm đẹp
lòng kẻ khác.
Nhiều khi biết mình rất mệt mỏi và đuối
sức nhưng ta lại không đủ can đảm để tắt bớt ti vi, điện thoại, máy vi tính hay
tạm gác kế hoạch dự án sang một bên. Rồi một hôm nào đó, trong một điều kiện
bắt buộc, ta lái xe ra khỏi thành phố ồn náo và đầy bụi bặm để về với miền thôn
quê yên ả thì ta mới chợt thấy mình như được sống lại. Thời gian qua ta đã sống
với tư cách của một kẻ mộng du, cứ nhào tới phía trước để nắm bắt cái này cái
nọ chứ không ý thức được những gì đang xảy ra trong ta và chung quanh ta. Cảm
giác bỏ lại sau lưng những thứ nhọc nhằn phiền toái thật vô cùng dễ chịu, ta
thấy mình thật tự do.
Buông xả đúng lúc không những giải cứu
ta ra khỏi cơn khủng hoảng bế tắc, mà nó còn trả tâm hồn ta trở về với con
người chân thật hồn nhiên năm xưa, chuyển tâm thức ta sang những cung bậc cao
hơn, đưa cuộc đời ta sang một khúc quanh khác sáng đẹp hơn. Nếu ta là kẻ trải
nghiệm nhiều năm trong cuộc đời, ta sẽ có khuynh hướng giành nhiều thời gian và
năng lực để bồi dưỡng những giá trị bình an và hạnh phúc trong tâm hồn, chứ
không còn hăng hái như những người trẻ luôn sẵn sàng lao theo những trận bão
điên nông nổi để giành lấy những thứ hấp dẫn lực bên ngoài. Vì khi nằm trên
giường bệnh hay đối mặt với tử thần, ta sẽ không nắm được gì cả ngoài tâm hồn
bé nhỏ đáng thương của mình.
Mà đâu cần đợi đến giây phút ấy, khi ta
muốn được yêu, khi ta muốn được thoát khỏi một tai nạn khốn đốn nào đó thì
những thứ tiện nghi kia bỗng trở nên thừa thải đến vô nghĩa và ta dễ dàng vất
nó sang một bên. Ngay cả sự ngưỡng mộ, kính trọng, ngợi khen ta cũng không cần
nữa. Lúc ấy ta đã khẳng khái tuyên bố những thứ ấy chỉ là những phương
tiện tạm bợ thôi, một cõi lòng bình yên và tình thương chân thật mới là thứ quý
giá và đáng gìn giữ nhất trên đời. Kinh nghiệm ấy đã giúp ta đã ý thức được
hạnh phúc hay khổ đau đều tùy thuộc vào tâm ta. Nếu ta không tin vào tâm mình,
cứ lang thang đi tìm những điều kiện bên ngoài thì với hạnh phúc ta sẽ mãi là
kẻ trắng tay.
Buông xả vừa đem tới năng lượng an lành
cho chính thân tâm ta mà cho cả những người sống chung quanh ta nữa. Ta thử
thực tập mỗi khi ngồi bên người thương mà ta buông xả những căng thẳng lo lắng
để hết lòng chăm chú lắng nghe họ, hay thỉnh thoảng nhìn kỹ vào gương mặt họ
bằng một cái nhìn trong sáng và cảm thông, thì cả ta và họ đều sẽ rất hạnh
phúc. Ta có cho rằng cái hạnh phúc này tầm thường hơn cái hạnh phúc kiếm được
nhiều tiền, tranh đoạt được địa vị hay chinh phục được kẻ khác không? Nếu
không, tại sao ta không quyết lòng nuôi dưỡng nó? Có phải ta đã và đang bị kéo
vào mê lộ của sự tích góp, đến cả tài sản của kẻ khác, của cộng đồng mà ta vẫn
muốn thâu về phía mình.
Buông xả còn là thái độ sống điệu hòa
với vũ trụ. Tại vì khi giới hạn lại sự tích góp mà ta có thể tồn tại vững vàng
được, thì ta đã không còn thải vào vũ trụ những nguồn năng lượng độc hại của sự
lo lắng, giận hờn, nghi ngờ, tranh chấp, thù hận nữa. Đó là chưa nói tất cả tài
sản mà ta nắm giữ cũng thuộc về vũ trụ, nếu ta sử dụng nhiều mà thiếu trách
nhiệm bù đắp thì trước sau gì vũ trụ cũng sẽ lấy lại hay trừng phạt ta bằng
cách này hay cách khác. Nếu ta buông xả được những tiện nghi tinh thần như sự
cung kính, ngưỡng mộ hay nâng đỡ của kẻ khác, ta có khả năng mở lòng ra chấp
nhận hay tha thứ rất dễ dàng, là ta đã làm nhiều hơn trách nhiệm của một công
dân trong vũ trụ rồi. Chắn chắn vũ trụ sẽ rất hài lòng về ta, luôn bảo hộ ta,
và sẽ gửi tới cho ta những tặng phẩm bất ngờ.
Ta đừng so đo tại sao ta phải nhịn nhục
còn người kia lại hưởng thụ quá nhiều thứ, nếu khôn ngoan ta hãy nên quan tâm
thái độ sống nào sẽ mang lại khả năng bình an và hạnh phúc cao hơn. Những nhà
tâm linh chuyên chính, họ chấp nhận buông xả mọi tiện nghi đáng được thừa hưởng
của con người để đổi lấy một tâm hồn trong vắt và tràn đầy niềm an lạc thảnh
thơi. Trạng thái hạnh phúc ấy khó có thể diễn đạt bằng ngôn từ, và ai cũng có
thể làm được nếu ta có niềm tin lớn vào chính bản thân mình. Lẽ dĩ nhiên là họ
cũng cần chút đỉnh tiện nghi bên ngoài, nhưng tất cả thời gian và năng lực của
họ là để mài giũa cái hiểu biết sâu sắc bên trong. Một người có hiểu biết lớn
là một người có tình thương lớn, còn gì tuyệt hảo cho bằng khi ta sống giữa cõi
đời này mà có thể yêu thương tất cả.
* Trình độ
bất xả.
Tuy ta không phải là người chuyên về tâm
linh nhưng ta cũng nên học hỏi theo phần nào cách sống của những bậc tỉnh thức
ấy. Khi ta ý thức được tâm hồn mình có khả năng rất lớn, có thể đưa ta tới
những trạng thái hạnh phúc chân thật mà không bị điều kiện hóa, thì ta hãy làm
một cuộc cách mạng buông xả những tiện nghi không quá cần thiết hay cả những
thứ cần thiết mà nó đang kềm hãm phẩm chất đời sống của mình. Đây cũng là cơ
hội tốt để ta chia sớt đến những kẻ bất hạnh thiếu thốn còn đầy dẫy quanh ta,
giúp ta thiết lập lại sự liên hệ vốn không thể tách rời giữa ta và mọi người,
mọi loài.
Khi nội lực của ta trở nên vững vàng,
không còn dễ dàng chạy theo những đối tượng bên ngoài, sống trong điều kiện nào
cũng thấy an vui và chấp nhận, thì ta có thể đưa tâm thức mình sang một trình
độ khác, đó là bất xả. Nghĩa là ta không cần buông xả bất cứ thứ tiện nghi nào
cả, ta cứ giữ nó để tùy duyên mà làm nên lợi ích cho người cho đời. Nhưng ta
cũng phải cẩn thận, hãy thường xuyên nhìn vào tâm mình để xem còn thái độ bám
víu hay mong cầu nữa không. Nếu ta phát hiện hạt giống sợ hãi và tham lam năm
xưa trở lại thì ta đành cố gắng tiếp tục thực tập buông xả một thời gian lâu
bền hơn nữa. Điều này cần sự nhắc nhở và kiểm chứng thường trực của những người
thân sống chung quanh ta.
Một khi tâm đã thật sự buông xả thì dù
có xả hay bất xả những điều kiện bên ngoài hay không thì không còn quan trọng
nữa. Kẻ ấy sẽ tự biết mình nên làm gì để vừa thăng hoa tâm hồn mình, vừa đem
tới lợi ích an vui cho kẻ khác. Sống giữa những điều kiện hấp dẫn mà ta vẫn
không bị ràng buộc thì đó chính là trạng thái thong dong tự tại chân thật. Ta
hãy tìm lại cái tôi vững chãi năm xưa của mình, bằng cách thu gọn lại tất cả
những gì làm cho nó biến dạng hay suy yếu, dù đó là thứ mà ta đang tâm đắc
nhất. Cuộc đời sẽ trở nên mầu nhiệm biết bao nếu ta có khả năng buông bỏ những
giận hờn, toan tính, cố chấp, thù hận… để lúc nào ta cũng có thể đến với nhau
như một đóa hoa đến giữa địa đàng.
Bận lòng chi nắm bắt
Trăm năm nữa còn không
Xin về làm mây trắng
Nhẹ nhàng trôi thong dong.\
Trăm năm nữa còn không
Xin về làm mây trắng
Nhẹ nhàng trôi thong dong.\
THẢNH THƠI
Bây giờ
hoặc không bao giơ
Nhiều năm thăng trầm tờ.rong cuộc đời,
phần lớn chúng ta đều ý thức rằng những hấp dẫn lực bên ngoài sớm muộn gì cũng
sẽ vỡ tan, chỉ có một cõi lòng bình an và hạnh phúc với chính nó mới đích thực
là nhu yếu sâu sắc nhất của con người. Cho nên trong truyền thống Phật giáo hay
nói đến từ an lạc. Bình an sẽ đưa đến hạnh phúc. Bình an càng lớn thì hạnh
phúc càng lớn. Bình an là sự dừng lại mọi mong cầu và chống đối, nó chấp nhận
mọi điều kiện đang diễn ra trong thực tại một cách tự nhiên, đầy bao dung và
hiểu biết. Hạnh phúc mà không có bình an là hạnh phúc giả tạm, nó chỉ là một sự
thỏa mãn nhất thời, nhưng để lại tàn dư là nỗi cô đơn day dứt.
Có nhiều khi ta thấy lòng mình thật bình
an và hạnh phúc, nhưng ta hãy nhìn kỹ lại có phải mình đang sống trong những
điều kiện quá thuận lợi như công việc ổn định, những người thân rất hiểu và rất
thương, không có bất cứ sự tấn công hay tổn thất nào, cũng chẳng có một điều gì
đáng phải bận tâm giải quyết nữa. Tuy ta đang bằng lòng với thực tại nhưng ta
vẫn đứng trên nền tảng của sự vay mượn, chỉ khi nào ta sống trong những nghịch
cảnh mà vẫn vui vẻ chấp nhận vì ta không còn đòi hỏi gì ở bên ngoài nữa thì lúc
ấy cái bình an và hạnh phúc kia mới thực sự là của ta.
Đó là cái an lạc chân thật, và chỉ có nó
mới chứa đựng tính chất thảnh thơi. Không có an lạc thì không có thảnh thơi, an
lạc càng lớn thì thảnh thơi càng lớn. Trong vài truyền thống hay nói đến từ
“giải thoát” hoặc “tự do” theo nghĩa là ta đã vượt thoát khỏi sự khống chế ràng
buộc của một đối tượng hay hoàn cảnh nào đó, có khi phải lìa xa cả thế giới này
mới giải thoát được. Trong khi “thảnh thơi” thì không cần chạy đi đâu cả, cũng
không cần xua đuổi đối tượng hay hoàn cảnh nào cả, ta vẫn sống ung dung tự tại
giữa khó khăn ràng buộc bởi vì những phiền não mong cầu và chống đối trong ta
đã rơi rụng. Lòng ta giờ nhẹ như mây trôi mãi giữa không gian vô tận mà không
có gì có thể ngăn ngại được.
Nếu ta nói rằng bây giờ ta đâu có rảnh
rang, còn quá nhiều việc phải làm, phải đối đầu với muôn ngàn áp lực thì làm
sao thảnh thơi cho được. Nói kiểu đó là ta chỉ có khái niệm về thảnh thơi chứ
chưa thật sự cảm nhận trực tiếp hương vị của sự thảnh thơi. Làm sao ta tin chắc
rằng khi ta giải quyết xong những hoàn cảnh khó khăn trước mắt, hoàn thành
những dự án kế hoạch, đạt được những tâm nguyện là ta sẽ được thảnh thơi? Ta đã
tập dượt cho mình thói quen căng thẳng lo lắng, suy tưởng mông lung, bỏ hình
bắt bóng, đứng ngồi không yên… thì dù hoàn cảnh đã lắng dịu rồi ta cũng không
tài nào lắng dịu nổi, cũng lại kiếm chuyện để lăng xăng.
Vấn đề là ta phải có ý thức giữ tâm chứ
không giữ cảnh thì ta mới có thể chạm tới sự thảnh thơi được. Tuy ta còn cần
tới vài điều kiện tiện nghi bên ngoài, nhưng nó chỉ là phương tiện tạm thời chứ
không phải là mục đích chính của cuộc đời ta. Mà cái chính yếu ta không tiếp
xúc được ngay bây giờ, ta cứ hẹn lần hẹn lựa ở tương lai, thì chừng nào ta mới
tiếp xúc được? Còn đùn đẩy cho tương lai là ta chưa ý thức sâu sắc về bản chất
của sự thảnh thơi, ta vẫn còn nghĩ thảnh thơi thuộc về sự thuận lợi của hoàn
cảnh bên ngoài chứ không phải chính nơi tâm mình.
Vì vậy ta có thể nói thảnh thơi là bây
giờ hoặc không bao giờ. Bây giờ mà ta không biết cách thảnh thơi, vẫn bị hoàn
cảnh lôi kéo và khống chế, dù đó là hoàn cảnh đặc biệt cỡ nào thì ta sẽ không
bao giờ nắm được sự thảnh thơi trọn vẹn. Dĩ nhiên nếu ta chưa đủ giỏi, chưa gạn
lọc sạch hết những cấu bẩn phiền não thì sự thảnh thơi cũng có giới hạn, sẽ khi
đầy khi vơi, nhưng bắt buộc ta phải đang đứng trên con đường thảnh thơi chứ
không phải đứng trên con đường khác. Nghĩa là thảnh thơi phải luôn có mặt trong
từng bước đi chứ không phải nằm ở cuối con đường. Tại vì sự thật không có con
đường nào đưa tới sự thảnh thơi mà bản thân nó không thảnh thơi.
Phương
tiện là cứu cánh.
“Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu”
Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu”
Chắc ai trong chúng ta cũng quen thuộc
những câu ca dao này. Chữ “phong lưu” có nghĩa đen là gió cuốn trôi, tức là
phải nhẹ lắm thì gió mới cuốn đi được; còn nghĩa bóng là sự sung sướng, thoải
mái, không phải lo toan gì nữa. Vì ta thấy mình còn thiếu thốn nhiều thứ, ta
không tin rằng với bấy nhiêu điều kiện mà mình đang sở hữu là có thể hạnh phúc,
nên ta cứ tự nhủ thôi ráng “cày bừa” cực khổ đi rồi ngày mai sẽ hưởng. Ngày mai
mình sẽ hưởng cái gì? Có kho thóc vàng thì mình sẽ ăn sung mặc sướng, nhưng
liệu nó có đủ trang trải hết những nhu cầu về hạnh phúc của con người không? Nó
giải quyết nổi những buồn tủi, cô đơn, phản bội hay tuyệt vọng không?
Đó là chưa nói khi no ấm rồi thì ta lại
hay sanh tật, trong điều kiện thuận lợi con người thường hay dễ dãi với chính
mình, tự mình thưởng cho công lao làm việc khó nhọc của mình bằng những chuyến
đi hoang bất tận. Trong khi “cực” không nhất thiết phải đưa tới “khổ”. Nếu mình
chấp nhận được cái cực nhọc đó vì mình ý thức rằng muốn hưởng thì phải làm,
không có cái sung sướng bền vững nào từ trên trời rớt xuống cả, cái cực nhọc sẽ
tôi luyện cho thể chất và tinh thần mình vững chắc nên mình sẽ không than van,
không trả giá hay không tìm cách tránh né nó. Cái khổ thường có là do mình
không thích nó, mình muốn nó đừng có mặt mà nó vẫn tới.
Nhưng hai câu ca dao sau thật hay, thật
giá trị: “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu. Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi
bừa”. Khung cảnh có chồng có vợ cùng san sẻ gian lao trên từng cánh đồng
cạn hay dưới đồng sâu, rồi có thêm con trâu bầu bạn thì chẳng phải là điều kiện
của hạnh phúc sao? Có phải ta đã từng thấm thía rằng cái vất vả gian lao thể
xác không là gì so với cái chia lìa mất mát không? Có kho thóc vàng thì điều
kiện hưởng thụ sẽ cao hơn, nhưng nó cũng không phải là mục đích tối hậu của con
người. Vậy nên, không vì bất cứ lý do gì mà ta đánh mất giá trị an lạc và thảnh
thơi của mình, dù công việc hay hoàn cảnh kia có đặc biệt như thế nào thì ta
cũng quyết không để mình tiếp tục trôi dạt vào những cơn hôn mê cảm xúc vô
nghĩa.
Người ta hay nói “an cư lạc nghiệp”, tức
là mình cần phải có cơ ngơi ổn định, tiện nghi vật chất kha khá, thì mới có thể
tạo dựng một cuộc sống hạnh phúc được. Cái quan điểm này gạt gẫm không biết bao
nhiêu lớp người rồi. Vì ngay khi họ đang sống trong những điều kiện của hạnh
phúc nhưng họ không dám tận hưởng hay không dám tin mình làm như vậy là đúng,
phải phấn đấu không ngừng, phấn đấu đến khi nào thấy không còn thua sút hay có
thể ngẩng cao đầu nhìn người khác thì họ mới an tâm. Thật ra, chữ “an cư” nghĩa
là mình đã thật sự dừng lại, không chạy ngược chạy xuôi nữa, ta bằng lòng với
những gì mình đang có thì gọi là an cư. “An” ở đây không phải là do hoàn cảnh ổn
định, mà chính những mộng tưởng đảo điên đã không còn có lãng đãng trong tâm ta
nữa.
Vậy thì khi tâm an thì ở đâu hay lúc nào
mình cũng thảnh thơi được cả. Ngày mai có kho thóc vàng hay không, có thêm
những điều kiện tiện nghi nữa hay không thì nó không thay đổi lẽ sống của mình
được. Phương tiện không thể làm hư hại mục đích, và mình phải xem phương tiện
cũng chính là mục đích. Mình có thể cắt đời sống mình ra thành từng mảnh nhỏ,
mỗi giây phút mỗi công việc mình đang tiếp xúc là một cơ hội để mình sống sâu
sắc và nhận diện ra sự có mặt của thực tại mầu nhiệm đang không ngừng nuôi
dưỡng ta. Ta sẽ không còn mơ mộng tương lai nữa, không chạy đi tìm cái gì nữa,
không còn nôn nóng vội vàng nữa, vì tất cả những gì làm nên một đời sống đúng
nghĩa đã có sẵn ở đây cả rồi.
Sống như
người biết sống.
Cách đây vài thập niên người ta còn quan
niệm ai sống thảnh thơi là người đó đã biết cách điều hợp cuộc sống, đã thành
công. Bây giờ nếu ta nói ta đang tận hưởng những giây phút của hiện tại, ta
không có gì quan trọng phải làm, thì mọi người sẽ nhìn ta sửng sốt. Ta phải nói
ta luôn bận rộn (busy) thì ta mới biết sống, ta mới có giá trị. Ở Mỹ, người ta
không nói công ty đắt khách hàng mà họ nói công ty rất bận rộn. Người trẻ còn
muốn tăng thêm mức bận rộn nữa, bận rộn tới mức quay cuồng thì họ mới chịu, họ
tự hào là họ đang rất “crazy” với công việc ở công ty, tại vì theo họ nếu không
“crazy” tức là ế ẩm, thà điên cuồng mà có tiền xài thì cũng không sao.
Chung quanh ta ai cũng lao tới phía
trước như điên, thậm chí có kẻ bất chấp cả những phương tiện tồi tệ nhất, nên
ta cũng không dám chậm chân. Đôi khi lại bị những người thân thúc đẩy là nếu đi
chậm như vậy thì lấy gì sống, tương lai sẽ đi về đâu, nên ta hốt hoảng rồi thả
mình trôi theo dòng chảy của xã hội. Ai sao ta vậy, ta khó có được chánh kiến
hay bản lĩnh để tự tách mình ra khỏi sức hút mãnh liệt ấy. Nhưng ta hãy làm thử
đi, ta có tài năng chinh phục kẻ khác để làm gì mà ta không thể thiết kế đời
sống thảnh thơi cho mình được. Có thể ban đầu ta sẽ thấy lạc lõng, nhưng dần
dần ta sẽ tìm thấy được chính mình, tìm thấy được cái tâm vốn rất an lạc và
thảnh thơi mà ta đã lạc mất từ những ngày chập chững bước vào dòng đời.
Không phải trở thành một nhà tâm linh
thì ta mới có thể thảnh thơi được, tại vì chung quanh ta có nhiều nhà tâm linh
vẫn còn đầy dẫy những khắc khoải mong cầu, vẫn chưa chấp nhận thực tại một cách
tuyệt đối. Họ nhân danh những công tác cao cả mà đánh mất khả năng sống thảnh
thơi của mình thì làm sao có thể dẫn dắt kẻ khác đến nơi bình yên chân thật
được. Không thành công trong hiện tại, họ bày vẽ tương lai bằng những viễn cảnh
cực kỳ hấp dẫn để dụ dẫn những kẻ lòng non dạ yếu. Cho nên chủ trương đi tìm
thế giới tự do đã trở thành xu hướng mạnh mẽ của những kẻ không định vị được
mình trong cuộc sống, không cắm rễ vào sự sống, bất lực và muốn bỏ chạy trước
những hoàn cảnh trái ngang mà họ cho đó là số phận.
Không có cái số phận nào cả, nếu ta biết
luôn quay về để nhận diện và chuyển hóa những phiền não của chính mình, dừng
lại cuộc truy đuổi theo những đối tượng khác. Tâm tham cầu và tâm chống đối
càng bị triệt tiêu thì cảnh giới an lạc và thảnh thơi sẽ hiện ra lập tức. Mỗi
khi ta suy tư, nói năng hay hành động điều gì thì ta hãy tự hỏi ta có thảnh
thơi không, ta có đang nắm giữ mục đích cao cả của kiếp người không? Nếu không,
ta hãy can đảm buông bỏ nó đi. Buông bỏ những ưu tư phiền muộn để giữ gìn tâm
bình an phải cần đến một sự luyện tập nhất định nào đó chứ không chỉ có ý chí
mà làm được. Dù vậy, ta vẫn tin chắc một điều là an lạc và thảnh thơi luôn có
sẵn trong ta, chỉ cần biết cách và đủ can đảm để sắp xếp lại guồng máy hoạt
động của tâm thức của mình sao cho thuận với nguyên tắc của vũ trụ. Nguyên tắc
ấy là vô ngã, không có cái tồn tại biệt lập đáng để tự hào, kiêu ngạo hay thù
hận.
Ngồi yên trong thảnh thơi
Tiếp xúc với mây trời
Buông cái tôi bé nhỏ Thấy mình hiện muôn nơi.
( Hoa Hường Dương ST ngày17/09/2012 từ Blog HĐL )
Tiếp xúc với mây trời
Buông cái tôi bé nhỏ Thấy mình hiện muôn nơi.
( Hoa Hường Dương ST ngày17/09/2012 từ Blog HĐL )
Chuyển về Blog mới ngày 19-4-2013